LÀM THẾ NÀO CAI BỈM CHO BÉ DỄ DÀNG?

Tại sao phải cai bỉm cho bé?

Mặc bỉm là một trong những thói quen sẽ đi theo bé trong suốt những năm tháng đầu đời. Chính vì vậy, để thay đổi một thói quen của trẻ giúp con dần tự lập hơn không phải là điều dễ dàng, việc cai bỉm cho trẻ cũng vậy.

Khi trẻ quá quen với việc mặc bỉm, trẻ sẽ bị phụ thuộc vào bỉm, khó để nhận biết hoặc ý thức được việc bàng quang đầy và cảm giác “buồn” vệ sinh. Từ đó việc rèn luyện cho bé thói quen tự đi vệ sinh sẽ khó hơn mà sẽ tạo cho trẻ một thói quen xấu là nếu buồn thì cứ bài tiết tự động trong bỉm, dần dần trẻ sẽ mất phản xạ gọi báo bố mẹ lúc cần đi khi đã biết nói. Hậu quả là trẻ có thể đi tiểu không kiểm soát được hoặc hay bị tè dầm khi lớn hơn.

Vậy làm thế nào cai bỉm cho bé dễ dàng? Hãy cùng Monmon Baby theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Độ tuổi cai bỉm cho bé

Mẹ thực hiện cách cai bỉm cho bé ban ngày trong độ tuổi từ 18 tháng đến 2,5 tuổi và cai bỉm đêm cho bé trong độ tuổi dao động từ 3,5 tuổi đến 4 tuổi – đây được xem là độ tuổi vàng để giúp bé cai bỉm khi thận của bé đã phát triển toàn diện. Bé đã bắt đầu nhận thức được nhu cầu cũng như thời điểm đi vệ sinh thay vì đi tự do.

Monmon cai bỉm ngày lúc 2 tuổi và Emily cai bỉm đêm khi chưa được 4 tuổi 

Kinh nghiệm cai bỉm cho bé

1. Cách tập bỏ bỉm cho bé vào ban ngày

Thay vì bỏ bỉm hoàn toàn chỉ trong ngày một ngày hai, các mẹ nên rèn luyện cho bé thói quen này một cách từ từ. Các mẹ có thể tham khảo một số cách sau đây:

Chú ý thời điểm đi vệ sinh của trẻ hãy tập cho bé thói quen đi vệ sinh theo giờ giấc.

Cơ thể con người là một chiếc đồng hồ sinh học hoạt động rất hiệu quả nhờ vào thói quen được rèn luyện qua từng ngày. Và trẻ em cũng không ngoại lệ. Để tập thói quen cho bé mẹ có thể dẫn bé đi vệ sinh vào những thời điểm nhất định như sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ, sau bữa ăn, sau giấc ngủ trưa… Về sau, bé sẽ dần quen, không còn tè dầm và việc cai bỉm cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tập cho bé thói quen gọi người thân khi buồn đi vệ sinh.

Khi các bé gần 2 tuổi  đã biết thể hiện cảm xúc với người thân của mình. Khi đó, hãy tập cho bé nói những từ đơn giản như bô bô, tè tè, ị ị,.. để gọi người nhà mỗi khi buồn đi vệ sinh. Việc bỏ bỉm cho bé sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cho bé mặc những bộ quần áo trẻ em mà bé thích:

Cho bé mặc những bộ quần áo trẻ em có hình ảnh và màu sắc mà bé thích là một trong những cách để hạn chế bé tè dầm. Vì bé thích mặc, ko muốn thay ra thì bé sẽ không lỡ tè ra quần rồi làm ướt quần áo của mình đâu mẹ ạ.

Cho con lựa chọn bô để dùng.

Để khuyến khích trẻ sử dụng bô, cha mẹ mua bô và hỏi ý trẻ xem con thích bô nào. Nhờ đó trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ và hào hứng mỗi lần trẻ đi vệ sinh. Mách mẹ một mẹo nhỏ là mỗi khi bé đi vệ sinh bằng bô xong thì mẹ hãy ngợi bé, điều này sẽ là bé nhớ và tăng tính chủ động hơn ở bé.

Cha mẹ có thể lựa chọn cho con các đầu sách về kỹ năng tự lập đi vệ sinh đọc cho trẻ.

Các cuốn sách Ehon kỹ năng sống mà cha mẹ có thể đọc cho con nghe như “Cùng đi vệ sinh nào” , “Vì mông bé cũng cần được thở” hay cuốn  Miu bé nhỏ “đừng tè bậy nhé”… Sách hướng dẫn các bé những nơi được đi tè và cách kiểm soát cơn buồn cũng như biện pháp khắc phục tình trạng tè bậy. Qua đó, sẽ tăng sự gắn kết giữa ba mẹ và bé khi ba mẹ luôn là người đồng hành và hướng dẫn con bắt đầu tự lập từ những điều đơn giản nhất, nâng cao nhận thức của các bé về giải quyết vấn đề cá nhân.

2. Cách tập bỏ bỉm cho bé vào ban đêm

Việc bỏ bỉm đêm đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn là cai bỉm ban ngày cho trẻ nên bố mẹ cần kiên nhẫn. Trước khi quyết định bỏ bỉm ban đêm cho trẻ, bố mẹ nên nói chuyện và giải thích rõ ràng với trẻ để trẻ không bị bối rối.  Hãy nói cho bé biết, nếu cần cứ gọi ba mẹ dậy dẫn con đi tè và đừng sợ gì cả.

Thông thường bé ở độ tuổi từ 3.5 – 4 tuổi là mẹ có thể bắt đầu tập cho bé bỏ bỉm vào ban đêm.

Cho bé đi vệ sinh trước khi  đi ngủ:

Một cách bỏ bỉm đêm cho bé là hình thành cho bé thới quen đi vệ sinh trước giờ ngủ tránh việc phải thức dậy nhiều lần trong đêm hoặc tè dầm.

Mẹ không nên cho bé uống nhiều nước, sữa trong vòng 2 tiếng trước giờ ngủ của bé.

Khi nằm ngủ với bé, mẹ hãy thủ thủ vào tai bé “không tè đêm, không tè đêm” và “dậy tè, dậy tè” một cách nhẹ nhàng và ân cần.

Việc làm này sẽ tạo cho bé cảm giác tè đêm là không tốt và nếu tự dậy tè đêm được thì bé rất giỏi, nhưng không được ép bé hoặc gây khó chịu ép buộc bé phải làm theo.

Trong những ngày thực hiện bỏ bỉm, để tránh phải thay đệm và ga giường thường xuyên, bạn có thể sử dụng thêm ga hoặc thảm chống thấm.

Kết luận:

Bé cần thời gian để thích nghi và hình thành thói quen đi vệ sinh, vì thế bố mẹ cần hãy kiên nhẫn đồng hành cùng con. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết trên của Monmon Baby đã giúp mẹ trả lời được câu hỏi Làm thế nào cai bỉm cho bé dễ dàng cũng như có thêm nhiều thông tin hữu ích để thực hiện việc cai bỉm cho bé giúp con có thể tự lập và thực hiện đi vệ sinh khi có nhu cầu.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *