Ý nghĩa Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6

Ngày 1/6 sắp đến gần và đây là một ngày lễ quan trọng hàng năm trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vậy ngày 1/6 là ngày gì, có nguồn gốc và ý nghĩa như nào? Hãy cùng Monmon Baby tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Ngày 1/6 là ngày gì?

Ngày 1/6 hàng năm là ngày Quốc tế Thiếu Nhi và được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày lễ này mang ý nghĩa nhắc nhở mọi người về trách nhiệm bảo vệ và nuôi dưỡng trẻ em trong một môi trường an toàn, yêu thương và tôn trọng. Ngày Quốc Tế Thiếu Nhi là một dịp quan trọng để tăng cường nhận thức của cộng đồng về việc bảo vệ và đảm bảo quyền lợi của trẻ em. Kể từ ngày thành lập, ngày Quốc tế Thiếu Nhi được hưởng ứng rộng rãi trên toàn thế giới.

2. Nguồn gốc lịch sử ngày 1/6.

Quốc Tế Thiếu Nhi có nguồn gốc từ những sự kiện đau lòng trong thế chiến thứ Hai, khi hàng trăm trẻ em ở Tiệp Khắc và Pháp đã bị giết hại bởi phát xít Đức vào những năm 1942 – 1944.

Sự kiện đầu tiên diễn ra vào ngày 01/06/1942, khi phát xít Đức bao vây và bắt đi hàng trăm người ở làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), trong đó có gần 200 phụ nữ và trẻ em. Sau khi tàn sát, chúng đưa hơn 100 trẻ em vào trại tập trung. Trong đó, rất nhiều trẻ em đã chết và các trẻ khác trở thành tay sai cho chúng.

Hai năm sau, vào ngày 10/06/1944, chúng lại bao vây thì trấn Ô- ra – đua (Pháp), dồn hơn 400 người vào nhà thờ trong đó có rất nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em rồi phóng hỏa đốt cháy toàn bộ nhà thờ đó. Đó là những tội ác không thể tha thứ của bọn phát xít khiến toàn nhân loại căm phẫn tột cùng và đau xót cho những đứa trẻ vô tội.

Để tưởng nhớ sự kiện lịch sự đau lòng này , năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế đã quyết định chọn ngày 01 tháng 06 hàng năm làm ngày Quốc tế Thiếu Nhi, nhằm đòi hỏi các chính phủ trên thế giới bảo vệ quyền lợi trẻ em. Họ đề xuất dành ngân sách để tăng cường đầu tư vào giáo dục, bảo vệ và chăm sóc cho thiếu niên và nhi đồng.

Ở nước ta, ngày Quốc tế Thiếu Nhi đầu tiên được tổ chức vào năm 1950 (giai đoạn kháng chiến chống Pháp). Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tình thương yêu, sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt cho sự nghiệp trồng người, trong đó 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng đã trở thành một nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội. Chính sách pháp luật Việt Nam về trẻ em cũng ngày càng hoàn thiện góp phần bảo vệ các quyền trẻ em. quyền sống còn, quyền được chăm sóc bảo vệ, quyền được phát triển, và quyền được tham gia.

3. Các hoạt động thường được tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6.

Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6 thường được đánh dấu bằng các bài phát biểu về quyền của trẻ em và an sinh, các chương trình truyền hình trẻ em, các hoạt động văn nghệ, các buổi tiệc, hoặc bố mẹ có thể cho trẻ đi chơi, tặng quà cho trẻ… là những hoạt động thường được tổ chức để kỉ niệm.

4. Gợi ý quà tặng cho trẻ em Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6.

Trẻ em luôn vô cùng thích thú khi nhận được quà. Do đó vào ngày Quốc tế Thiếu Nhi, các em nhỏ sẽ rất mong chờ những món quà từ gia đình của mình. Tùy thuộc và từng độ tuổi, giới tính, ở thích của trẻ mà bố mẹ chọn những món quà phù hợp cho bé. Các món quà tặng bố mẹ có thể tặng cho các con như ba lô, dụng cụ học tập, đồ chơi, sách hay truyện tranh,… mà các bé thích. Cụ thể hơn ba mẹ có thể tặng váy, đầm, búp bê, đồ chơi nấu ăn… cho các bé gái. Còn đối với bé trai chắc chắn sẽ yêu thích các món đồ chơi thể thao, đồ chơi lắp ráp LEGO, khủng long hay rô-bốt…

Ngày Quốc tế Thiếu Nhi năm này vào thứ 5 ngày 1/6/2023, Bố mẹ đừng quên và hãy chủ động sắp xếp công việc để dành thời gian cho các bé nhé. Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6, Monmon Baby có rất  nhiều chương trình ưu đãi dành tặng cho các bé. Bố mẹ có thể mua sắm dễ dàng hơn cho các bé tại website monmonbaby.com hoặc liên hệ 0936 436 885 nhé.

Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết được Ngày 1/6 là ngày gì và có ý nghĩa quan trọng như thế nào. Hãy cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em và nâng cao nhận thức cộng đồng để lan truyền ý nghĩa của ngày này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *