VẢI ĐŨI LÀ GÌ? VẢI ĐŨI CÓ NHĂN KHÔNG?

Vải đũi là chất liệu vải đang dần được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc. Nhờ vào chất vải mát mẻ, mỏng nhẹ, mềm mịn và thoáng mát nên được ứng dụng nhiều trong công nghệ thời trang để may áo, váy, quần,… và được rất nhiều người ưa chuộng đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức.

Hãy cùng Monmon Baby tìm hiểu về chất liệu vải này nhé và tìm câu trả lời cho câu hỏi “Vải đũi có nhăn không”?

1. Nguồn gốc của vải đũi.

Vải đũi được sản xuất chủ yếu ở Ấn Độ, họ tin rằng loại vải này mang ánh sáng của thần linh. Loại vải này là một khám phá ngẫu nhiên của con người thời trung cổ. Tuy nhiên có rất ít dữ liệu đề cập đến sự xuất hiện lần đầu của loại vải này.

Vải đũi được tạo ra nhằm tiết kiệm nguồn vải tự nhiên. Vì chỉ có 40% tổng số lượng vải được giữ lại làm vải lụa, số còn lại sẽ được lọc lại để làm thành vải đũi.

Vải đũi có nguồn gốc từ Ấn Độ

Vải đũi hay còn gọi là vải lanh được dệt từ kén tơ tằm. Trong quá trình dệt vải, những sợi tơ mịn đạt tiêu chuẩn sẽ được chọn lọc để làm lụa cao cấp. Những sợi to, thô còn lại chính là vải đũi. Vì vậy khi chạm vào vải bạn sẽ cảm thấy bề mặt vải có phần thô, xốp.

Nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa vải Linen và vải đũi vì chúng có quy trình sản xuất gần như tương tự. Vải đũi có nguồn gốc động vật, trong khi Linen có nguồn gốc thực vật. Đặc điểm dễ nhận dạng nhất giữa hai loại sợi vải này là vải linen không co giãn, còn vải đũi có độ giãn, tuy không nhiều. Về độ thấm hút, vải đũi không cao bằng linen.

Vải đũi được dệt từ kén tơ tằm

 2. Ưu điểm của vải đũi

  • Vải đũi được làm từ sợi vải tự nhiên có nguồn gốc từ 100%  tự nhiên nên vải đũi cực kỳ an toàn cho da, không gây kích ứng kể cả với làn da mẫn cảm hoặc da của trẻ nhỏ.
  • Vải có tính làm mát: Vì được làm từ chất liệu tự nhiên và có kết cấu mặt vải thông thoáng nên măc vải đũi tạo cảm giác mát mẻ, không bí bách.
  • Vải có trọng lượng nhẹ, chất liệu mềm mại, thoáng mát. Trong quá trình dệt, vải có những khoảng hở, đặc điểm này làm vải có khả năng thấm hút vượt trội, thích hợp để mặc vào mùa hè, đồng thời cũng không tích điện hay thô ráp nên tạo cảm giác dễ chịu trên da người mặcLoại vải này cũng rất dễ dàng giặt ủi, càng giặt bạn sẽ càng cảm nhận được độ mềm mại của vải.
  • Thân thiện với môi trường khi hạn chế sử dụng những chất liệu từ hóa chất công nghiệp có độ phân hủy lâu hơn.
  • Vải đũi có nhăn không? Khác với những nếp nhăn của các loại vải khác, vải đũi có độ nhăn tự nhiên tạo nên vẻ đẹp cực kỳ sang trọng, không lẫn vào đâu được.

3. Nhược điểm của vải đũi

Độ co giãn của vải đũi cũng không được tốt, do vải có tính đàn hồi thấp. Một phần là do vải đũi ở Việt Nam được sản xuất chủ yếu từ kén tơ tằm đã già nên chất lượng không cao như ở một số nước châu Âu khác.

4. Ứng dụng của vải đũi trong thiết kế thời trang 

Vải đũi được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau đặc biệt là ngành thời trang như sản xuất áo sơ mi, váy, chân váy, quần baggy… và các sản phẩm thiên về độ thoáng mát.

Bộ cộc Leemon bé trai
Bộ cộc Leemon bé trai đươc thiết kế từ vải đũi 

5. Cách bảo quản trang phục thiết kế từ vải đũi

Để trang phục từ vải đũi luôn bền và đẹp, bạn cần lưu ý một vài điều khi bảo như sau:

  • Nên giặt vải đũi bằng tay vì giặt máy có thể khiến vải bị rách, kém bền.
  • Nếu giặt bằng máy, bạn nên cho quần áo đũi vào túi lưới trước khi giặt.
  • Nên phơi quần áo vải đũi ở nơi thoáng mát, tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời
  • Tránh ngâm vải đũi bằng nước nóng hoặc chất tẩy rửa mạnh, thuốc tẩy.
  • Không nên sử dụng quần áo vải đũi để tham gia hoạt động thể thao vì chất vải khá mỏng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *