VẢI BAMBOO LÀ VẢI GÌ?

Với ưu điểm thân thiện môi trường và đem lại hiệu quả điều hòa thân nhiệt cao, các chất liệu vải tự nhiên đang là lựa chọn ưu tiên trong nhiều ngành đặc biệt là ngành may mặc thiết kế các sản phẩm thời trang những năm gần đây.

Nhắc đến những chất liệu vải “natural” người ta thường nghĩ ngay đến những cái tên như cotton, linen, đũi… và một cái tên không thể không nhắc đến là Bamboo. Vậy Bamboo là chất liệu vải tự nhiên được sản xuất như thế nào và có ứng dụng gì trong ngành may mặc đặc biệt là các sản phẩm quần áo trẻ em. Hãy cùng Monmon Baby tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Vải Bamboo là chất liệu vải gì?

Vải Bamboo hay còn được gọi với các tên khác như vải sợi tre, vải lanh tre hay Tre Rayon là một chất liệu vải được tổng hợp từ bột Cenllulose của cây tre và bổ sung một số chất phụ gia an toàn khác để kéo thành sợi Bamboo hoàn toàn thân thiện với môi trường sống.

2. Quy trình sản xuất vải Bamboo.

 

Toàn bộ quá trình chọn lọc và sản xuất đều là tự nhiên nên không gây ô nhiễm.

Bước 1: Tre sau khi được thu hoạch thì nghiền nát thành bột, sau đó bột tre được đem ngâm trong dung dịch khoảng 15-20% Natri Hydroxit ở nhiệt độ 20 – 25 độ C. Quá trình này được kéo dài trong 03 tiếng đồng hồ để có thể tạo thành dung dịch Cellulose.

Bước 2: Cellulose kiềm sẽ được đem đi ép để loại bỏ Natri Hydroxit. Sau đó, cho vào máy xay để khô tự nhiên trong khoảng 1 ngày.

Bước 3: Sợi tre Xenlulo được ép thông qua các dầu phun rồi cho vào dung dịch axit Sunfuric pha loãng. Quá trình này sẽ làm cứng sợi và tạo thành Xenlulozo và tiếp tục kéo ra sợi vải Bamboo hoàn chỉnh.

3. Các ưu điểm nổi bật của chất liệu vải Bamboo

Vì tre tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn tốt, chống tia cực tím, thân thiện với môi trường, phân hủy sinh học, thoáng khí mát mẻ nên sợi vải tre cũng thừa hưởng đầy đủ các đặc tính này.

Khả năng kháng khuẩn, khử mùi tự nhiên, hiếm gặp hiện tượng ẩm mốc.

An toàn, lành tính, không gây kích ứng cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm hay làn da em bé.

Thấm hút mồ hôi nhanh chóng. Điều này giúp cho người mặc những loại trang phục làm từ vải sợi tre luôn cảm thấy dễ chịu, các bé nhỏ thoải mái vận động ngay cả trong mùa hè nóng bức.

Điều hòa thân nhiệt hiệu quả: Với đặc tính mát mẻ tự nhiên vốn có khi chạm vào, phần mặt cắt ngang của sợi tre có nhiều lỗ hổng và lỗ nhỏ giúp khả năng hấp thụ không khí và độ ẩm tốt nên vải Bamboo tạo nên sự thông thoáng tuyệt vời trong những ngày thời tiết nóng nực và tạo nên sự ấm ấp khi mùa đông đến,

Chống tia UV tỉ lệ cao ( UPF 50+), bảo vệ làn da khỏi ánh nắng gay gắt.

Bảo vệ môi trường sống: Việc trồng tre để lấy nguyên liệu sản xuất vải cũng là giải pháp hỗ trợ phủ xanh trái đất một cách hiệu quả. Toàn bộ quá trình sản xuất Bamboo là khép kín, thân thiện với môi trường xung quanh.

4. Ứng dụng của vải Bamboo

Với những đặc tính vượt trội như mềm mại, thoáng khí, thấm hút mồ hôi, chống khuẩn và thân thiện với môi trường, vải bamboo đang ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc thiết kế các sản phẩm quần áo người lớn, quần áo trẻ em…  và sản xuất đồ gia dụng.

Quần áo trẻ em được thiết kế từ vải Bamboo mang lại sự mát mẻ, thoải mái cho bé trong ngày hè.

5. Tổng kết: 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, Monmon Baby đã cùng các bạn trả lời được câu hỏi Vải Bamboo là vải gì? Cũng như những ứng dụng của vải Bamboo trong ngành dệt may đặc biệt là thiết kế quần áo trẻ em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *